Chuyên đào tạo tiếng Anh cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi

dạy tiếng anh khóa học lịch khai giảng skc tiếng anh tại hà nội tiếng anh giao tiếp đào tạo tiếng anh tiếng anh qua hình ảnh kinh nghiệm học tiếng anh tiếng anh trẻ em tiếng anh thiếu nhi khóa học tiếng anh câu lạc bộ tiếng anh 30 phút tiếng Anh trung tâm ngoại ngữ video học tiếng anh trung tâm anh ngữ mần non trẻ em học tiếng anh smart kids centre trung tâm tiếng anh tiểu học trung tâm tiếng anh cho trẻ em bài tập tiếng anh

4 tháng 5, 2013

Nguyên tắc quan trọng trong dạy tiếng anh trẻ em


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ từ 4 đến 6 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất cho trẻ học ngoại ngữ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng băn khoăn với việc áp dụng những phương pháp nào cho trẻ là hợp lý đế giúp trẻ làm quen với tiếng Anh.
Hiện nay, với trình độ học vấn và khoa học kĩ thuật cao, nhiều bậc cha mẹ có khả năng thành thạo ít nhất vài ngoại ngữ và việc tự dạy trẻ hoặc thuê gia sư học tiếng Anh tại nhà đã và đang rất phổ biến. Tuy nhiên, có thể thấy phương pháp này không đem lại nhiều hiệu quả như mong đợi. Các bậc cha mẹ không kiểm soát được sự tiến bộ cũng như không chọn lựa được giáo trình phù hợp với kiến thức của con em mình trong khi các giáo trình ngoại ngữ cho trẻ đang được bán tràn lan trên thị trường. Thêm vào đó, với phương pháp dạy truyền thống dùng sách vở và ghi chép, việc học gia sư một thầy một trò đã có những bất cập. Trẻ nhỏ thường chưa biết viết, hiếu động, thích vui chơi với bạn bè và khả năng tập trung không cao nên trong một khoảng thời gian dài một giờ rưỡi tới hai giờ học gia sư đem lại hiệu quả ít và rất mất thời gian.
Sau đây là một số nguyên tắc quan trọng mà các bậc phụ huynh nên áp dụng khi muốn trẻ học và dạy trẻ học ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh. Đầu tiên, vì trẻ còn nhỏ, còn ham chơi nên việc “học mà chơi, chơi mà học” là vô cùng cần thiết. Những bài học của trẻ cần được thiết kế như một sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc và hấp dẫn. Lượng kiến thức đưa vào các bài học không nhiều nhưng tập trung vào các chủ đề nhất định và phải giàu hình ảnh. Càng nhiều hình ảnh và hoạt động trẻ càng thích thú và việc tiếp thu bài học với trẻ sẽ dễ dàng hơn. Việc sử dụng công nghệ cao như máy chiếu, máy tình, dụng cụ trực quan… cũng đem lại nhiều hiệu quả hơn. Các bậc phụ huynh và quý thầy cô không nên gò bó bài học cuả trẻ trong một giáo trình. Điều này sẽ làm bài học kém thu hút, đơn điệu và hiệu quả thấp.
Việc đưa ngữ pháp vào dạy trẻ khi còn nhỏ là chưa cần thiết. Điều quan trọng là cho trẻ tiếp xúc với môi trường nói tiếng Anh có thể là thầy cô người bản ngữ, nghe băng đĩa một tới hai giờ một ngày hay cha mẹ trò chuyện với trẻ bằng tiếng Anh. Trẻ sẽ quen dần với việc nghe thấy tiếng Anh và bắt chước nói một cách tự nhiên nhất. Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước rất tốt, vì vậy thầy cô và các bậc phụ huynh có thể áp dụng khả năng cho trẻ học hiệu quả hơn. Mặt khác, cha mẹ cũng không nên áp đặt hay gây áp lực cho trẻ trong việc học ngoại ngữ hay học tiếng Anh. Muốn học tốt trẻ cần có hứng thú, sự tò mò về môn học. Việc gây áp lực cho trẻ sẽ phản tác dụng và trẻ sẽ phản ứng lại bằng cách không học hoặc việc học của trẻ không đem lại hiệu quả vì trẻ bị áp lực về tâm lý. Nếu con em của bạn học không tốt tiếng Anh, bạn cũng đừng buồn và đổ hết trách nhiệm nên trẻ. Cũng như người lớn, trẻ nhỏ có những năng khiếu riêng. Có trẻ không học tốt tiếng Anh nhưng lại học một số ngoại ngữ khác rất khá. Có trẻ lại thích hình họa, vẽ tranh…
Điều quan trọng nữa là không dạy trẻ học tiếng Anh theo kiểu học dịch. Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên, làm quen với kiểu tư duy tiếng Anh sẽ tốt hơn việc dịch ra cho trẻ hiểu. Kiểu học dịch sẽ rất mất thời gian vì trẻ cần suy nghĩ và dịch từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang ngoại ngữ đang học. Ví dụ, khi dạy trẻ “sunny”, “It’s sunny”, không nên nói “sunny” nghĩa là nắng, “it’s sunny” nghĩa là trời nắng vì khi hỏi trẻ “What’s the weather like today?” trẻ sẽ phải dịch “hôm nay thời tiết như thế nào?” và suy nghĩ trả lời của trẻ sẽ là: “trời nắng”. Trời nắng tức là “sunny”. Câu trả lời sẽ là “it’s sunny”. Vì vậy, không nên cho trẻ học dịch mà nên cho trẻ học từ vựng với dụng cụ trực quan. Cũng ví dụ như trên bạn chỉ cần chỉ vào bức tranh có ông mặt trời đang tỏa nắng và nói to “it’s sunny”. Từ lần sau, khi trẻ nhìn thấy bức tranh, trong đầu trẻ sẽ xuất hiện câu “it’s sunny” như một phản xạ tự nhiên.
Trên đây là chia sẻ về phương pháp giúp trẻ học ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh hiệu quả. Chúc các bậc cha mẹ có một ngày làm việc hiệu quả và vui vẻ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét