Chuyên đào tạo tiếng Anh cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi

dạy tiếng anh khóa học lịch khai giảng skc tiếng anh tại hà nội tiếng anh giao tiếp đào tạo tiếng anh tiếng anh qua hình ảnh kinh nghiệm học tiếng anh tiếng anh trẻ em tiếng anh thiếu nhi khóa học tiếng anh câu lạc bộ tiếng anh 30 phút tiếng Anh trung tâm ngoại ngữ video học tiếng anh trung tâm anh ngữ mần non trẻ em học tiếng anh smart kids centre trung tâm tiếng anh tiểu học trung tâm tiếng anh cho trẻ em bài tập tiếng anh

16 tháng 4, 2014

MONTESSORI – nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao (phần 3)

Tiếp nối hai phần trước của tập bài tìm hiểu về Montessori – nghệ thuật  nuôi dạy trẻ đỉnh cao, trong phần 3 này Smart Kids Centre tiếp tục cùng các bậc phụ huynh khám phá sâu hơn về các mức độ phát triển và chương trình đào tạo của phương pháp giáo dục Montessori này.

 https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrZEp9DJ7ZWARtpvIjlgKGK-Q4sCL-sx4oHpNab24JuYj1jP7EFUZ_9uEMYkgs3TOe6XJ5EbGYXnuLoY6vvaGZp8APR5dFi7YO_crjxXq_ofiPHJktb8iJDedg1sm1QvsLHSX3iIF3wM8Q/s1600/1397181072_montessori_method.jpg


Thật vậy, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì con người ta sẽ có tâm sinh lý, suy nghĩ và hành động khác nhau, chính vì vậy Montessori đã chia giai đoạn phát triển của con người từ khi sinh tới 24 tuổi làm bốn giai đoạn: từ lúc sinh đến 6 tuổi, từ 6 – 12 tuổi, từ 12 – 18 tuổi, từ 18 – 24 tuổi.
 
Giai đoạn thứ nhất, từ khi sinh đến 6 tuổi:  
Đây là giai đoạn trẻ phát triển nhanh nhất về cả trí lực và sự sáng tạo. Ở giai đoạn này trẻ giống như một trang giấy trắng và bắt đầu nạp kiến thức vào từ những nét vẽ đầu tiên chính vì vậy trẻ sẽ  học hỏi rất nhanh thông qua tất cả các giác quan. Nếu được sống và rèn luyện trong một môi trường phù hợp bé sẽ có khả năng giải phóng tối đa tiềm năng trong con người mình và hình thành một thói quen độc lập tự chủ, khả năng sáng tạo cũng như có một nhân cách tốt sau này. 

 https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhT1pkHDIFn7i52kXRrgXJHCYuyINFffRb0hnv_ppAAvGJZzyK31-jrhmGDVnIIMbJzFGec5345T8gk1YyXsb9AQ6njS64aZctytO8jo7dk4LaJX5rlRO_yKcTPl_gUmObfTmCNKg7V_0bh/s1600/anh+1.jpg


Từ sơ sinh tới lúc trẻ được 6 tuổi là quãng thời gian trẻ cực kỳ nhạy cảm với bất kỳ sự tác động nào của môi trường xung quanh. Montessori đã đưa ra chương trình đào tạo với các dụng cụ học tập và hoạt động phù hợp với từng giai đoạn nhạy cảm đó. Các giai đoạn nhạy cảm bao gồm: Việc học tập, lĩnh hội ngôn ngữ - từ lúc mới chào đời đến khi trẻ được khoảng 6 tuổi; Tính trật tự - giai đoạn trẻ từ 1-3 tuổi; Sự gọt giũa tinh tế của các giác quan – từ lúc mới sinh đến 3 tuổi; Sự đam mê với các đồ vật nhỏ - khi trẻ được 18 tháng đến 3 tuổi; Sự phát triển của các hành vi xã hội – khi trẻ được 2,5 – 4 tuổi. 
Đặc biệt trong giai đoạn 6 năm đầu đời này cần tạo cho trẻ môi trường tập trung, không được quấy rối trẻ trong quá trình học tập, không ép buộc trẻ theo một khuôn khổ nhất định để trẻ phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo tối đa. Ngoài ra chúng ta cần tạo cho trẻ sự vui thích và hạnh phúc với những điều mình làm, có tấm lòng cảm thông chia sẻ và giúp đỡ  người khác.
 
Giai đoạn thứ hai, từ 6 – 12 tuổi: 
Montessori chỉ ra rằng trẻ thay răng và phát triển chiều cao ở giai đoạn này. Trẻ sẽ có xu hướng làm việc và giao tiếp theo nhóm hay nói cách khác là “khuynh hướng tập thể”, ngoài ra trẻ còn có khả năng tưởng tượng và biện giải phong phú trong giai đoạn này.  Chính vì vậy trẻ sẽ rất dễ tiếp thu các bài học đạo đức và tính tổ chức xã hội. Ngoài việc giúp trẻ có tính độc lập, trong khoảng thời gian này chúng ta còn cần tạo cho trẻ tinh thần đồng đội, làm việc nhóm bằng việc tham gia các buổi ngoại khóa, dã ngoại ngoài giờ trên lớp.

Giai đoạn thứ ba, từ 12 – 18 tuổi:
Đây là giai đoạn dậy thì của trẻ, Montessori chỉ ra rằng ở giai đoạn này tâm lý của trẻ thay đổi bất thường và không ổn định, trẻ gặp vấn đề về sự tập trung và sáng tạo. Ngoài ra, ở trẻ còn xuất hiện tính phán xét và coi trọng phẩm hạnh cá nhân, đề cao cái tôi của mình. Montessori cho rằng đây là giai đoạn trẻ dần phát triển thành người lớn và trưởng thành hơn nhưng nó vẫn chưa hoàn thiện trong suy nghĩ và hành động còn mang tính bộc phát, chưa đủ chín chắn. Từ việc nắm rõ tâm sinh lý của trẻ ở giai đoạn này, các nhà giáo dục Montessori đã đưa ra chương trình đào tạo với tiêu chí quan trọng là cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên càng nhiều càng tốt, đặc biệt là đối với trẻ em thành phố.
 
 https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1IZf92sZECibmAKM1K0sley9txM0MShJ4Lm7z2r7faL2ZIrREtlNUUgBZS-Q9C5ZECB8VpYNNXvvmsFWjRD57evCUEQvbyPueMIlulIhveVV7ZwnP4k_2OmPbPAj7doW9OykzdBwj8Aqp/s1600/anh+2.jpg


Giai đoạn thứ tư, từ 18 – 22 tuổi:
Montessori nghiên cứu giai đoạn này như khoảng thời gian cuối cùng trong việc nghiên cứu giáo dục nhưng nó không đi sâu và phân tích cụ thể như ba giai đoạn trước. Ở khoảng thời gian mà ôm trọn bốn năm đại học này, trẻ sẽ tiếp tục hoàn thiện tính cách của mình, trẻ có thể tự kiếm tiền và độc lập tài chính, đây có thể là một bước ngoặt quan trọng. Trẻ sẽ có những suy nghĩ và hành động chín chắn hơn các giai đoạn trước và tham gia đóng góp cống hiến cho xã hội nhiều hơn.
 
Cho dù ở giai đoạn nào của quá trình phát triển thì Montessori đều đưa ra được phương pháp giáo dục phù hợp và đều hướng tới một mục tiêu giúp trẻ em trên toàn Thế Giới được hưởng một hệ thống giáo dục hiện đại, phù hợp để trẻ không những tự lập mà còn phát huy tiềm năng tối đa nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét